โต้เท่าไรก็ไม่พ้นทุกขํ

ในห้อง 'อภิญญา - สมาธิ' ตั้งกระทู้โดย ธรรมแท้ว่าง, 7 สิงหาคม 2019.

สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้
  1. ธรรมแท้ว่าง

    ธรรมแท้ว่าง กายเบาใจเบา

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    12,288
    ค่าพลัง:
    +12,620
    มีท่านใดที่โต้แล้วพ้นทุกขํบ้าง
    หรือ
    ท่านใดพ้นทุกข์ได้เพราะเก็ทที่เค้า
    ถกธรรมกันบ้างฮับ
     
  2. ปราบเทวดา

    ปราบเทวดา ลอยลำ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 กุมภาพันธ์ 2017
    โพสต์:
    6,258
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +4,762
    ก่อนอื่น ต้องแยกให้ออกก่อน ว่าถกธรรม หรือด่ากัน

    ถ้าถกธรรมก็มีประโยชน์ ไม่มากก็น้อย
     
  3. ธรรมแท้ว่าง

    ธรรมแท้ว่าง กายเบาใจเบา

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    12,288
    ค่าพลัง:
    +12,620
    จริงๆ เค้าก็อยากถกธรรม
    แต่กลายเป็นด่า เพราะใช้ภาษาไทยไม่ถูก
    เลยกลายเป็นด่ากันซะงั้น
    ความทุกข์จึงเพิ่มขึ้นมาเพราะความโมโหฮับ
     
  4. ปราบเทวดา

    ปราบเทวดา ลอยลำ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 กุมภาพันธ์ 2017
    โพสต์:
    6,258
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +4,762
    เท่าที่เห็น ก็แบบนั้นครับลุง
    ถ้ามีสติหน่อย ก็จะ ว่าไปด้วย เหตุผล
    จะงัดการปฏิบัติเอามาเทียบ หรือจะงัดตำราเอามาเคียง
    มันก็ได้ประโยชน์ไม่มากก็น้อย

    ถ้าใครจานลายมาก่อน ก็งดตอบก็จบ ให้มีจานลายใบเดียวก็พอ
    อาจจะเป็นรสชาติ ของ ออนลาย
     
  5. มังกรบูรพา

    มังกรบูรพา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 เมษายน 2008
    โพสต์:
    2,539
    ค่าพลัง:
    +9,407
    แรกๆก็เห็นว่าถกธรรม แต่คงเห็นธรรมคนละตัว เลยเก็บธรรมเข้ากระเป๋า คราวนี้มาหาว่าใครคือผู้ชอบธรรม
     
  6. ปราบเทวดา

    ปราบเทวดา ลอยลำ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 กุมภาพันธ์ 2017
    โพสต์:
    6,258
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +4,762
    จริงๆมันก็ดูไม่ยากหรอกครับ

    ถกธรรมจะอยู่ในประเด็น คนอ่านตามก็จะได้อ่าน เห็นเหตุผล และเทียบเคียงถ้าฝึกมา

    ถ้ายังไม่ได้ฝึกมา ก็ลองฝึกตามได้ ธรรมเป็นเรื่องที่พิศูจน์ได้ด้วยการปฏิบัติ วัดผลที่ตัวเอง

    ไม่มีแคร์เผือกแคร์มันส์ ช่างที่ตัวเองล้วนๆ
     
  7. เล่าปัง

    เล่าปัง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    4,787
    ค่าพลัง:
    +7,918
    แม้นแต่ อรหันต์ ในสมัยพุทธกาล
    ก้ ฝัดกันไม่ลง จน ศาสดา ต้อง
    หน่าย ปลีกวิเวกเข้าป่า

    สาวก ยังไง ก้ ละ จิต เหนจิตไม่เที่ยง
    ไม่ใช่เรา ไม่ชัด เปน อฐานะ ที่จะละ
    จิต ร้อยละร้อย พอมี เหตุให้แสดง
    ธรรม จะ อ้าปากพูด

    จิต ก้ ครอบหัว กาลา สาวก ไปแล้ว

    ดังนั้น

    พระศาสดา จึง หันไปถาม พระอานนท์
    กับ พระ.....(จำขื่อไม่ได้) มีแค่สององค์
    ที่จะพอสามารถ ตอบได้ว่า

    "ธรรมสามัคคี มี เหตุ เท่าไหร่...."

    ไม่ใช่วัตร ไม่ใข่สีล ไม่ใช่สมถะ
    ไม่ใช่วิปัสสนา ไม่ใข่ปัญญา
    ไม่ใช่วิมุตติ ( สาวก แก้ธรรม
    ให้กันไม่ได้ ต่อให้เปน อรหันต์
    ทั้งคู่ )

    แต่เปน "อาการเพียรปรารภ"

    ซึ่ง....พระอานนท์ พระ... ตอบ
    ไม้ได้พระองค์ จึง ลุกขึ้น

    ...แล้ว .....ดำเนินจากไป...


    จากไป ในที่สุด
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 7 สิงหาคม 2019
  8. เล่าปัง

    เล่าปัง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    4,787
    ค่าพลัง:
    +7,918
    ดังนั้น

    จิตดวงใด ยัง หมั่นเขี้ยว เคี้ยวธรรม

    หมายพิสูจน์สัจจ




    คนมี ธรรม ย่อมเห็น

    และ ทรมาร จนกว่า ความเพียรนั่น
    จะ ดับสนิท ด้วยเหตุอันสมควร
    เฉพาะตน



    คน จานลาย เท่านั้น ที่ เหนผู้เฆี่ยน
    เปน สัตวหนาขน ชื่อนั้น ชื่อนี้

    เพราะ ถ้า ปรารภความเพียรถูก
    จะ ทราบอยู่ก่อนแล้ว สดับธรรม
    จากสัตบุรุษ หนึ่งเดียว หลวงปู่
    หลวงฮา แทรกไม่ได้ ถ้า แทรกได้
    หลวงพ่อคุด ฐานโยนี แน่นวล
     
  9. มังกรบูรพา

    มังกรบูรพา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 เมษายน 2008
    โพสต์:
    2,539
    ค่าพลัง:
    +9,407
    ตรงข้อความที่เป็น"จานลาย" ตะกี๊ผมมองเห็นเกิดขึ้นที่สมอง ทำให้เกิดอาการมึนงง นั่นแสดงว่า "จานลาย" ไม่ใช่ตัวผม และผมไม่ใช่"จานลาย"
     
  10. ผู้ไม่มีตัวตนรู้เราสงบ

    ผู้ไม่มีตัวตนรู้เราสงบ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤศจิกายน 2018
    โพสต์:
    6,005
    ค่าพลัง:
    +8,391
    ตนนั้นแลรู้ตนดีกว่าใคร...การโต้เถียงกันก็ตนนั้นแลย่อมรู้อารมณ์ตน..

    เมื่อจิตเคลื่อนออกจากฐานแล้วเป็นกรรมทั้งสิ้น...จิตไปเกาะเกี่ยวอารมณ์ใด..จิตเอนเอียงไปฝ่ายกุศลหรืออกุศลตนนั้นแลทราบชัดที่ใจตน..

    คนภายนอกที่ตามอ่านก็คิดเห็นแตกต่างกัน..สำคัญอยู่ที่ใจตนนั้นแล จะคนนอกหรือคนที่เถียงกันนั้นย่อมหลอกตนเองไม่ได้..ส่วนผลของกรรมนั้นผู้สร้างกรรมย่อมได้รับผลถ้วนทั่วกัน..
     
  11. ปราบเทวดา

    ปราบเทวดา ลอยลำ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 กุมภาพันธ์ 2017
    โพสต์:
    6,258
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +4,762
    ครับถ้าเห็นจานลาย ก็ปล่อยจานลายไปครับ ไม่งั้นเราจะเป็นจานลายใบที่สอง

    เหมือนเดินไปตามทางจะมีหมาจรจัดเห่าหอนเป็นธรรมดา
    พวกนี้จะขาดการบ่มอบรมนิสัย จะเห่าหอนไปเรื่อย
    เราอย่าไปเห่าไปหอนกับหมาจรจัด แค่นั้นเองครับ เดินต่อไป
     
  12. เล่าปัง

    เล่าปัง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    4,787
    ค่าพลัง:
    +7,918
    แนะนำว่า อย่าไป ใช้วิธี ปฏิเสธตาม
    ผัสสะ บัญญัติ กระทบ

    พระ สมณโคดม เจอ พระกัสสป
    พุทธเจ้า แม้นเปน นิยตโพธิสัตว์
    ก้ ยังพลาดบริภาษ พระกัสสปะ
    พุทธเจ้า

    แล้ว.... มีเรอะ จะเก่งกกว่าศาสดา

    ดูไปตรงๆ

    ทันที่ ที่ละ การกำหนดรู้ แล้ว พูดได้
    อันมีฐานข้อเท็จจริง สมถะ และวิปัสสนา
    มาสองแสนกัปป.....

    เหนลงไปเลย ความไม่รู้ เปน พยาบาท
     
  13. ผู้ไม่มีตัวตนรู้เราสงบ

    ผู้ไม่มีตัวตนรู้เราสงบ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤศจิกายน 2018
    โพสต์:
    6,005
    ค่าพลัง:
    +8,391
    การด่าหรือคำด่ามันเกิดที่ตนและดับลงที่ตน...ในตอนที่ด่าจิตตนเกาะอยู่ที่อารมณ์ใด...ตนนั้นแลทราบชัดกว่าใครๆ...หลอกคนอื่นได้แต่หลอกตนเองไม่ได้...หลอกคนอื่นได้แต่หลอกภพภูมิไม่ได้

    ความคิดคนเรามีผู้รู้อยู่ตลอดเวลา...ผู้ประพฤติธรรมทราบชัดดังนี้จึงไม่คิดไปทางอกุศล
     
  14. มังกรบูรพา

    มังกรบูรพา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 เมษายน 2008
    โพสต์:
    2,539
    ค่าพลัง:
    +9,407
    สำคัญที่สติอีก รู้หรือไม่รู้ใจตนในเวลานั้น
     
  15. ผู้ไม่มีตัวตนรู้เราสงบ

    ผู้ไม่มีตัวตนรู้เราสงบ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤศจิกายน 2018
    โพสต์:
    6,005
    ค่าพลัง:
    +8,391
    ถ้ายังไม่เห็นความอยากในใจตนก็ยังไม่เห็นคำว่าสัตว์โลก..

    ถ้ายังไม่เห็นมายาจิตตนก็ยังไม่เห็นทางพ้นไปจากอกุศลกรรม..
     
  16. ผู้ไม่มีตัวตนรู้เราสงบ

    ผู้ไม่มีตัวตนรู้เราสงบ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤศจิกายน 2018
    โพสต์:
    6,005
    ค่าพลัง:
    +8,391
    นักปฏิบัติจริงๆจะระวังรักษากริยาจิตตน...ไม่ให้เคลื่อนไปฝ่ายอกุศล
     
  17. เล่าปัง

    เล่าปัง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    4,787
    ค่าพลัง:
    +7,918
    โปรดฟังอีกครั้งหนึ่ง

    สติปัฏฐานทุกสูตร

    จะมี วลี

    ญาน อาการรู้ ไม่ใช่ สติ

    แล้วตามด้วย

    "สติเกิดด้วย เปนสติด้วย" อันนี้
    เปนสำนวนโบราณ

    ถ้า นัยยปฏิบัติ สติ ต้องดับ เหนสติ
    ดับด้วย เปนสติด้วย

    เพื่อ


    ทวน ไปจิฮับ อาหารของ สติ มันมี

    ภาวนา ยังมี อาหาร สติ สติ

    ก้พอดีได้แต่ ถือกระติก ตายเปล่า

    แทนที่ จะวนไปอีก

    ทวนไปอีก

    จน อาหารหมดที สัตตบุรุษ
    หนึ่งเดียว


    ( หาก ยังเหนมี ผู้อื่น นอกจาก
    ตถาคตรู้ลงไปเลย สงวนอะไร
    ไว้ หรือ ภาวนาเพื่อไป serf อะไร )
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 7 สิงหาคม 2019
  18. มังกรบูรพา

    มังกรบูรพา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 เมษายน 2008
    โพสต์:
    2,539
    ค่าพลัง:
    +9,407
    ผมไม่เคยปฎิเสธครับ ท่านเล่าปัง แค่ไปนึกถึงคำพูดคุณปราบเทวดา "จานลาย"กลายเป็นรูปของกลุ่มพลังงานเล็กๆวิ่งเข้ามาที่ สมองครับ
     
  19. ผู้ไม่มีตัวตนรู้เราสงบ

    ผู้ไม่มีตัวตนรู้เราสงบ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤศจิกายน 2018
    โพสต์:
    6,005
    ค่าพลัง:
    +8,391
    คำด่าไม่ได้น่ากลัวน่ารังเกลียดอะไรเลย..มันอยู่ที่เจตนาหรือกริยาจิตของผู้ด่า

    ยกตัวอย่างเช่น..หลวงปู่ตื้อ อาจรธัมโม..ท่านก็ด่าอุบาสก อุบาสิกาเช่นเดียวกัน...แต่การด่าของท่านจิตไม่ได้เคลื่อนไปฝ่ายอกุศล..
     
  20. เล่าปัง

    เล่าปัง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    4,787
    ค่าพลัง:
    +7,918
    เวลา เหนอะไร ไหวๆ โดยใช้
    กายรับรู้ อันนี้ให้ ดูก่องว่า
    เปน ความกวัดแกว่ง อะเป่า

    ถ้า นักภาวนา มักเอา สมถะ
    นำหน้าวิปัสสนา ความกวัด
    แกว่ง จะเกิดจากเหตุ คือ
    สมถะนิมิต ก้รู้ แล้ว ละ
    ความฝุ้งซ่าน ที่จะตามมาแน่ๆ

    พอ เก่งๆ ละ อุธํจจะ โดยไม่
    เจตนา ก้ จะเออะ โวทานๆ

    แต่พอ มันกระซิบว่า โวทานๆ
    พึงรู้ว่า เปน อุปกิเลส ไปแล้ว
    ห้ามไม่ได้ เพราะ ปัจจัยมี คือ
    ไม่สมถะ ก้ วิปัสสนาเปนเหตุ

    ทีนี้ จะมี ดิ้นรน หวั่นไหว ต่อคิว
    อีก ทำยังไงจึงจะดี ภาวนายังไง
    จึงจะถูก เหนธรรมต้องพูดได้
    จ๋าจ๊ะได้ ไปเชื่อมัน ก้เสร็จ มัน...

    ของจริง จบตรง รู้ยิ่ง สมถะ
    วิปัสสนา แสดงเกิดดับ

    เหตุดับ


    ขันติ เปน แม่ซื้อ
     
สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้

แชร์หน้านี้

Loading...